TÀI LIỆU GỬI TẶNG HỌC SINH
GV: Phan Văn Thanh (zalo: 0357.637.760) |
Hiệu ứng đường cong Hermann Ebbinghaus
(Đường cong lãng quên Ebbinghaus)
I.
Đường công lãng quên Ebbinghaus là gì?
Đường công lãng quên Ebbinghaus mô tả sự suy giảm khả năng lưu trữ trí nhớ của bộ não theo thời gian. Lý thuyết cho rằng con người bắt đầu mất trí nhớ về kiến thức đã học theo thời gian, trong vài ngày hoặc vài tuần, trừ khi kiến thức đã học được xem xét lại một cách có ý thức. Một khái niệm liên quan đến đường cong lãng quên là sức mạnh của trí nhớ, nói rằng khoảng thời gian mà một người có thể nhớ lại bất kỳ ký ức nào dựa trên sức mạnh của ký ức cụ thể.
Vào cuối thế kỷ 19, nhà tâm lý học người Đức, Hermann Ebbinghaus kiểm tra ký ức của mình qua từng thời điểm khác nhau. Sau khi thu thập tất cả dữ liệu từ các nghiên cứu học tập cách nhau của mình ông vẽ ra đồ thị đường cong lãng quên. Đường công mang tên ông cho ta thấy công việc ghi ký ức và sự kiện "bay hơi" của nó ra sao. (là phức tạp)
R: Hàm duy trì trí nhớ (lưu giữ trí nhớ),
S cường độ trí nhớ trung bình (sức mạnh tương trí nhớ),
t là thời gian
Nếu một người có trí nhớ hoàn hảo nhớ 100% những gì thầy giảng trong lớp thì 20 phút sau khi tan lớp, anh ta chỉ còn nhớ khoảng 58,2% bài , 1 giờ sau còn 44,2% ...cứ thế cho đến đúng 1 tháng anh ta chỉ còn nhớ được 21,1% ( đương nhiên người ta thường có bảng kê kết quả gần hơn)
Nói một cách dễ hiểu, đường quên là cấp số nhân vì mất trí nhớ diễn ra nhanh và rất lớn trong vài ngày đầu học. Tuy nhiên, tốc độ mất trí nhớ giảm dần và tốc độ quên nhiều cũng từ đó mà chậm lại.
Ebbinghaus cũng phát hiện ra một hiện tượng khác được gọi là nghe quá nhiều trong quá trình nghiên cứu về đường cong lãng quên. Ý tưởng cơ bản là nếu bạn thực hiện một cái gì đó nhiều hơn những gì thường được yêu cầu để ghi nhớ nó, hoạt động của công việc học quá trình sẽ xảy ra. Điều này có nghĩa là thông tin hiện được lưu trữ mạnh mẽ hơn nhiều và ảnh hưởng của đường cong lãng quên đối với thông tin được ghi quá trình sẽ nông hơn.
Kinh nghiệm và kết quả của Hermann Ebbinghaus đã tiết lộ một số khía cạnh chính của trí nhớ:
1. Ký ức hưng phấn tăng dần theo thời gian : Nếu chúng ta học một điều gì đó mới, nhưng sau đó không cố gắng đi học lại thông tin đó, chúng ta ta ta ngày càng nhớ ít hơn khi hàng giờ, ngày và tuần trôi qua.
2. Tỷ lệ giữ chân giảm mạnh nhất xảy ra ngay sau khi học : Điều này được phản ánh bởi sự biến đổi ở đầu đường cong lãng quên (xem hình 1). Nếu chúng tôi không xem xét hoặc củng cố hoạt động học của chúng tôi, khả năng lưu thông tin của chúng tôi sẽ giảm đi. Ví dụ: bạn có thể rời khỏi một cuộc thảo luận trên web hoặc cuộc họp với những sự kiện và số liệu mới đầy tâm trí, chỉ để thấy rằng bạn có thể nhớ rất ít về nó chỉ trong một vài giờ sau đó.
3. Sẽ dễ dàng hơn để nhớ những thứ có ý nghĩa : Những thứ có rất ít hoặc vô nghĩa (như những âm tiết vô nghĩa mà Ebbinghaus đã cố gắng học tập) phù hợp nhất với đường cong lãng quên. Vì vậy, ví dụ, nếu bạn đang nghe một bài nói chuyện về một chủ đề mà bạn không thực sự hiểu hoặc ít quan tâm, bạn có thể sẽ quên nó nhanh hơn so với khi nói về một chủ đề mà bạn thấy thực sự hấp dẫn hoặc thú vị.
Sau khi phát hiện ra sự suy giảm trí nhớ theo cấp số nhân, Ebbinghaus có thể xác định các yếu tố nguy hiểm ra nó. Mức độ phụ thuộc vào một số điều chỉnh:
1. Sức mạnh của trí nhớ
Mọi người có thể nhớ lại những ký ức mạnh mẽ hơn trong một thời gian dài hơn những ký ức yếu hơn, nội dung học tập cần có liên quan cao đến từng người học và nó phải có ý nghĩa .
2. Thời gian đã trôi qua kể từ khi biết thông tin
Trong bối cảnh đào tạo, đường cong lãng quên cho thấy rằng người học sẽ quên trung bình 90% những gì họ đã học trong tháng đầu tiên. Và bạn đang tự hỏi tại sao chương trình đào tạo của bạn không có tác động như mong đợi!
II.
“Đánh bại” đường công lãng quên Ebbinghaus
Tuy thông tin luôn tăng dần bị lãng quên trong bộ nhớ nhưng vẫn có cách để đánh bại hoàn toàn đường cong Ebbinghaus: Định kỳ xem tập theo chu trình thời gian . Trạng thái căng thẳng tiếp theo với dữ liệu sẽ tạo ra khả năng giúp trí nhớ bạn luôn khôi phục ở mức 95% và thành lập một phản xạ tự nhiên cho không bộ rằng “Những kiến thức này rất cần thiết đấy!” Để có được thời gian xác định tốt nhất, những dữ liệu đó sẽ được giải quyết trong bộ nhớ có thời hạn (thời hạn bộ nhớ) của bạn mãi mãi (hoặc ít nhất là một khoảng thời gian dài).
Nghiên cứu của Tony Buzan – Diễn giả nghiên cứu đầu thế giới về tập não và phương pháp học, chứng minh rằng: “Không có kết quả hoạt động nào để luyện tập hiệu quả sẽ giúp não nhanh quên và kiến thức gần đây như biến mất hoàn toàn theo thời gian”.
Tuy nhiên, hầu hết các bạn sau khi học đều gặp phải tình trạng mệt mỏi, đói và đủ các tác nhân hấp dẫn khác (xem phim, giải trí, chơi game,...) nên thường xuyên bỏ qua quá trình xem tập để đánh bại sự suy suy suy thoái trí nhớ theo đường cong Ebbinghaus, từ đó dẫn đến việc mất nhiều thời gian xem xét tập sau này và hiệu quả, nhớ không lâu. Vì vậy, mỗi người cần có một phương pháp thích hợp riêng cho mình để học, không nên quá tải mà trí nhớ cần thiết vẫn có thể "huy động" nhanh chóng.
Để ghi nhớ thật nhanh, Ebbinghaus đề xuất rằng bạn cần "cắn lại" thông tin đó 4 lần. Lần đầu là ngay sau khi học, hãy đọc lại lần nữa; 3 lần lặp tiếp theo sẽ lần như theo chu kỳ: sau 15 - 20 phút; sau 6 - 8h; và sau 24h.
Còn lại để ghi nhớ trong thời gian dài, quá trình đọc lại phải phân đoạn thành 5 giai đoạn. Đầu tiên vẫn là ngay sau khi học. Tiếp đó là sau 20 - 30 phút; sau 24h; sau 2 - 3 tuần; và sau 2 - 3 tháng.
Bên cạnh đó, Ebbinghaus còn đặt ra 10 bí quyết để bạn ghi nhớ tốt hơn:
1. Hãy học hiểu, đừng học tào. Thông tin bạn hiểu có thể ghi nhanh hơn gấp 9 lần.
2. Chỉ học những thông tin cần thiết, đừng cố ôm đồm mọi thứ. Vui lòng đặt mức độ ưu tiên của bạn để xác định tiêu chuẩn.
3. Lưu ý: Những thứ học đầu tiên và cuối cùng bao giờ cũng dễ nhớ nhất.
4. Vui lòng đọc nhiều chủ đề khác nhau. Hãy nhớ nhé, những ký ức tương tự như nhau có thể được trộn lẫn thành một cơn bốc, và bạn quên rất nhanh.
5. Học các đối số thứ cấp. Ví dụ khi học một ngôn ngữ mới, hãy học thành cặp từ: ngày - đêm, tối - sáng. Các đối số sẽ dễ nhớ hơn.
6. Kết nối những thứ cần nhớ đến ngoại cảnh. Ví dụ: bạn đang ở trong một căn hộ, hãy thử kết nối các công thức với thứ gì đó trong phòng. Sau đó, điều cần nhớ về căn hộ đó là bạn có thể nhớ lại nhiều kiến thức đấy.
7. Nghĩ đến một câu chuyện: Nếu phải nhớ quá nhiều thông tin, hãy thử sắp xếp nó thành một câu chuyện. Nhưng không phải phân loại rác, những thứ cần nhớ sẽ được đặt vào "plot twist" đoạn đoạn.
8. Ghi âm: Thu lại những thông tin cần học rồi nghe. Phương pháp này phù hợp với những người có khả năng tiếp theo khi nghe học tốt
9. Sử dụng cơ sở ngôn ngữ khi học. Đây là cách để kích hoạt cái gọi là "trí nhớ cơ sở", để nhớ sau điều này dễ dàng hơn.
10. Chọn nguồn thông tin chuẩn nhất: Không sử dụng sách hoặc các phương pháp quá cũ. Mọi thứ có thể đã thay đổi theo thời gian, nên đừng bỏ qua những kiến thức chưa chắc chắn đã được sử dụng.
III.
(Đọc thêm) Danh ngôn phát triển bản thân:
Sử dụng thuốc giảm đau,
Gạo xong rồi, trắng tựa bông,
Sống ở trên đời người cũng vậy,
Gian nan rèn luyện mới thành công.
Chủ tịch Hồ Chí Minh
Chúc các em học tập tốt!
Phan Văn Thanh
0 nhận xét:
Đăng nhận xét